Translate

Search This Blog

Tuesday, August 12, 2025

માનસ રામ રક્ષા – 961

 

રામ કથા – 961

માનસ રામ રક્ષા – 961

Mombasa , Kenya

શનિવાર, તારીખ 09/08/2025 થી રવિવાર, તારીખ 17/08/2025

કેંદ્રીય પંક્તિઓ

सुनु मुनि तोहि कहउँ सहरोसा।

भजहिं जे मोहि तजि सकल भरोसा॥2

करउँ सदा तिन्ह कै रखवारी।

जिमि बालक राखइ महतारी॥

 

 

1

Saturday, 09/08/2025

 

तब बिबाह मैं चाहउँ कीन्हा। प्रभु केहि कारन करै दीन्हा॥

सुनु मुनि तोहि कहउँ सहरोसा। भजहिं जे मोहि तजि सकल भरोसा॥2

 

तब मैं विवाह करना चाहता था। हे प्रभु! आपने मुझे किस कारण विवाह नहीं करने दिया? (प्रभु बोले-) हे मुनि! सुनो, मैं तुम्हें हर्ष के साथ कहता हूँ कि जो समस्त आशा-भरोसा छोड़कर केवल मुझको ही भजते हैं,2

 

करउँ सदा तिन्ह कै रखवारी। जिमि बालक राखइ महतारी॥

गह सिसु बच्छ अनल अहि धाई। तहँ राखइ जननी अरगाई॥3

मैं सदा उनकी वैसे ही रखवाली करता हूँ, जैसे माता बालक की रक्षा करती है। छोटा बच्चा जब दौड़कर आग और साँप को पकड़ने जाता है, तो वहाँ माता उसे (अपने हाथों) अलग करके बचा लेती है॥3

સંપન્ન વ્યક્તિ પ્રપન્ન (શરણાગત) ન થાય ત્યાં સુધી સંપન્નતાનો કોઈ અર્થ નથી.

શ્રાવણ મહિનો શ્રવણનો મહિનો છે.

ભગવાનના દાસની રક્ષા ભગવાન પોતે કરે છે.

આપણે સાધુ ન બનીએ તો તેનો કોઈ વાંધો નથી પણ આપણે કોઈ સાધુના તો જરુર બનવું જોઈએ.

શબ્દ બ્રહ્મ છે, અશબ્દ – મૌન પરમ બ્રહ્મ છે.

મૌન કૃષ્ણની વિભૂતિ છે.

સાવન – શ્રાવણમાં આદ્રતા હોય અને ભાદ્રમાં ભદ્રતા હોય.

શ્રદ્ધાથી જ્ઞાન મળે.

વિશ્વાસથી ભક્તિ મળે.

ભરોંસાથી ભગવાન મળે.

 

निज सुख बिनु मन होइ कि थीरा। परस कि होइ बिहीन समीरा॥

कवनिउ सिद्धि कि बिनु बिस्वासा। बिनु हरि भजन भव भय नासा॥4

 

निज-सुख (आत्मानंद) के बिना क्या मन स्थिर हो सकता है? वायु-तत्त्व के बिना क्या स्पर्श हो सकता है? क्या विश्वास के बिना कोई भी सिद्धि हो सकती है? इसी प्रकार श्री हरि के भजन बिना जन्म-मृत्यु के भय का नाश नहीं होता॥4

2

Sunday, 10/08/2025

જીવનનો અર્થ પ્રવાહમાન રહેવાનો છે.

કાલ ધર્મ એ છે જે સ્થળ આધારીત છે અને તે સ્થળે તે પ્રમાણે વર્તવું પડે.

દેશ ધર્મ એ છે જ્યાં જે તે દેશના કાનુનનું પાલન કરવું પડે. દરેક દેહ્સ્માં અલગ અલગ કાનુન હોય છે.

ગુણ ધર્મ એ છે જેમાં પોતાનામાં રહેલ રજો ગુણ, તમો ગુણ, સત્વ ગુણ  પ્રમાણે વર્તવું પડે. રજો ગુણ બેસવા ન દે અને તમો ગુણ ઊઠવા ન દે.

સવારના સમયે આપણામાં સત્વ ગુણની પ્રધાનતા હોય છે.

લગભગ સવારના ૧૦ વાગ્યા પછી રજો ગુણની પ્રધાનતા આવે, લોકો કામ ધંધા અર્થે પ્રવૃત થાય.

સાંજના સમયે કામ ધંધાએથી આવ્યા પછી તમો ગુણની પ્રધાનતા આવે, સુવાની – આરામ કરવાની ઈચ્છા થાય.

સ્વભાવ ધર્મ એ સહજ ધર્મ છે.

પ્રસાદ વિશ્રામ આપે જ્યારે પ્રયાસ – પ્રયત્ન શ્રમિત કરે.

સહજં કર્મ કૌન્તેય સદોષમપિ ન ત્યજેત્ ।

સર્વારમ્ભા હિ દોષેણ ધૂમેનાગ્નિરિવાવૃતાઃ ॥ ૧૮-૪૮॥

આપને પૃથ્વીને માતાના રુપમાં જોઈએ છે, અને પૃથ્વી જે જાનકીની માતા છે તેને એક યુવતીના રૂપમાં લીએ તો તે યુવતીના પગના નૂપુર કવિતા અને સરીતા છે.

ભગવાન પાર્વતીના પ્રેમની પરીક્ષા કરે છે એ યોગ્ય કહેવાય?

ભગવાન શંકર એ વિશ્વાસ છે અને પાર્વતી એ શ્રદ્ધા છે. તેથી વિશ્વાસને શ્રદ્ધાની પરીક્ષા કરવાનો અધિકાર છે. સનતકુમારો પાર્વતીના પ્રેમની પરીક્ષા કરે છે. પરીક્ષા કરવાનું સાધન શુદ્ધ હોવું જોઈએ. જેને સાધન શુદ્ધિ કહેવાય.

હરિનામ આપણો પ્રથમ રક્ષલ છે.

ગાંધીજી કહેતા કે રામ નામે મારી રક્ષા કરી છે.

ભક્તિ માર્ગમાં, પ્રેમ માર્ગમાં વિશ્વાસ પરમ ધન છે., પરમ સંપદા છે.

વિશ્વાસ એ જીવન છે જ્યારે સંશય એ મોત છે. ………. વિવેકાનંદ

 

बिस्वास एक राम - नामको ।

मानत नहिं परतीति अनत ऐसोइ सुभाव मन बामको ॥१॥

पढ़िबो पर्यो न छठी छ मत रिगु जजुर अथर्वन सामको ।

ब्रत तीरथ तप सुनि सहमत पचि मरै करै तन छाम को ? ॥२॥

करम - जाल कलिकाल कठिन आधीन सुसाधित दामको ।

ग्यान बिराग जोग जप तप , भय लोभ मोह कोह कामको ॥३॥

सब दिन सब लायक भव गायक रघुनायक गुन - ग्रामको ।

बैठे नाम - कामतरु - तर डर कौन घोर घन घामको ॥४॥

को जानै को जैहै जमपुर को सुरपुर पर धामको ।

तुलसिहिं बहुत भलो लागत जग जीवन रामगुलामको ॥५॥

 

मुझे तो एक राम - नामका ही विश्वास है । मेरे कुटिल मनका कुछ ऐसा ही स्वभाव है कि वह और कहीं विश्वास ही नहीं करता ॥१॥

छः ( न्याय , वैशेषिक , सांख्य , योग , मीमांसा , वेदान्त ) शास्त्रोंका तथा ऋक , यजु , अथर्वण और साम वेदोंका पढ़ना तो मेरी छठीमें ही नहीं पड़ा ( भाग्यमें ही नहीं लिखा गया ) है , और व्रत , तीर्थ , तप आदिका तो नाम सुनकर मन डर रहा है । कौन ( इन साधनोंमें ) पच - पचकर मरे या शरीरको क्षीण करे ? ॥२॥

कर्मकाण्ड ( यज्ञादि ) कलियुगमें कठिन है और उसका होना भी धनके अधीन है । ( अब रहे ) ज्ञान , वैराग्य , योग , जप और तप आदि साधन , सो इनके करनेमें काम , क्रोध , लोभ , मोह आदिका भय लगा है ॥३॥

इस भव ( संसार ) - में श्रीरघुनाथजीके गुणसमूहको गानेवाले ही सदा सब प्रकारसे योग्य हैं । जो राम - नामरुपे कल्पवृक्षकी छायामें बैठे हैं , उन्हें घनघोर घटा योग्य हैं । जो राम - नामरुपी कल्पवृक्षकी छायामें बैठे हैं , उन्हें घनघोर घटा ( तमोमय अज्ञान ) अथवा तेज धूप ( विषयोंकी चकाचौंध ) - का क्या डर हैं ? भाव यह है कि वे अज्ञानके वश होकर विषयोंमें नहीं फँस सकते । इससे पाप - ताप उनसे सदा दूर रहते हैं ॥४॥

कौन जानता है कि कौन नरक जायगा , कौन स्वर्ग जायगा और कौन परमधाम जायगा ? तुलसीदासको तो इस संसारमें रामजीका गुलाम होकर जीना ही बहुत अच्छा लगता है ॥५॥

પોતાના ઈષ્ટદેવનું નામ જ આપણું રક્ષણ કરે છે.

ખૂણો એ કંઈક છુપાવવાનું કામ કરે છે.

નામ અપરાધ કદી ન કરવો.

 

 

No comments:

Post a Comment